Ấn Độ khống chế thành công dịch châu chấu

Trong khi Đông Phi vẫn chật vật tìm cách chống lại những đàn châu chấu phá hoại, Ấn Độ tuyên bố đã kiểm soát được dịch nhờ chuẩn bị trước.
Những đàn châu chấu sa mạc bắt đầu vượt biên sang Ấn Độ từ Pakistan vào đầu tháng 1, sau đó nhanh chóng lan rộng ra các khu vực phía tây nước này, gây thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp. Nhưng hiện tại, không còn bất kỳ đàn nào được quan sát thấy ở bang Rajasthan, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, thay vào đó là hàng triệu xác châu chấu nằm la liệt trên mặt đất.

Các quan chức của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ cho biết họ đã đoán trước được khả năng bùng phát dịch do các đàn châu chấu thường tấn công nước này cứ sau 26 năm. Chính phủ Ấn Độ đã triển khai các đội để kiểm soát dịch bằng cách phun hóa chất diệt côn trùng tại hơn 10 quận được cho là sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.

"Chúng tôi đã sử dụng nhiều loại thuốc trừ sâu hiệu quả trong đó có Malathion. Nông dân cũng tham gia đối phó dịch bằng cách gõ chậu gây tiếng ồn để xua đuổi châu chấu khỏi cánh đồng. Trong video chúng tôi quay lại, bạn có thể thấy những bầy châu chấu bị diệt trừ nhanh chóng". Gopa Parihar, nhân viên kiểm soát dịch tại Jodhpur, bang Rajasthan cho biết.

Các biện pháp phòng ngừa đã phát huy tác dụng khi giúp Ấn Độ khống chế dịch sau chưa đầy hai tháng. Tuy nhiên, các đàn châu chây vẫn gây thiệt hại trên quy mô lớn khi tàn phá tổng cộng 350.000 ha đất nông nghiệp trong khoảng thời gian này.

"Cánh đồng hoa hồi của gia đình tôi có thể đã thu hoạch được 2.000 kg hoa hồi trong năm nay, nhưng mọi thứ đã bị phá hủy hoàn toàn bởi châu chấu sa mạc, gây thiệt hại 300.000 đến 400.000 Rupee (khoảng 4.190 - 5.588 đô la Mỹ). Khi dịch qua đi, cánh đồng chỉ còn là một vùng đất hoang", Hari Ram, một nông dân địa phương chia sẻ.

Đường bay của châu chấu cho thấy chúng đến từ Đông Phi, sau đó lan tới Trung Đông, đi qua Pakistan và cuối cùng xâm nhập vào các khu vực khô cằn ở phía tây Ấn Độ. Theo kinh nghiệm từ những đợt bùng phát dịch trong quá khứ, các đàn châu chấu không có khả năng bay xa hơn về phía đông để lan ra phần còn lại của Ấn Độ cũng như các nước láng giềng trong khu vực.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Geneva ước tính một đàn châu chấu sa mạc nhỏ có thể tiêu thụ lượng lương thực tương đương 35.000 người ăn mỗi ngày. Chúng sinh sản rất mạnh, có thể tạo ra lứa mới trong 30 ngày và nhân lên gấp 20 lần về số lượng sau ba tháng.

Comments